Social Icons

Friday, September 20, 2013

Học tennis cơ bản-Kỹ năng thực hành tennis cơ bản

Thông thường mọi người chơi quần vợt đều được tập cú thuận tay – thường dùng một tay cầm vợt, cú trái tay - thường dùng hai tay cầm vợt, hoặc một tay cầm vợt. Sau đó là cú volley và smash trên lưới. Cú giao banh được tập để chuẩn bị cho bài thi đấu và cuối cùng là cú phòng thủ với underspin và cú lốp. Đạt tới tất cả các kỹ năng thực hành quần vợt cơ bản này, mọi người đã háo hức bước vào sân đấu rồi, có thể tự bay được rồi và với năng lực thông thường, mọi người có thể nắm bắt các nét cơ bản của kỹ thuật trong vòng 3-6 tháng tập luyện, tùy theo số buổi tập mỗi tuần, trung bình 30-40 buổi là cơ bản định hình được kỹ thuật.

Hầu hết người chơi quần vợt Việt nam đều mang tư duy kỹ thuật 'cú quả'. Điều đó đương nhiên là dễ hiểu cho các đối tượng khi mới tiếp cận quần vợt. Đơn giản như quả phải/ cú forehand /cú thuận tay - quả trái/ cú backhand / cú trái tay.

Rất đơn giản để mọi người nhận thấy rằng bóng cao thì sử dụng cú đè, bóng thấp thì sử dụng cú móc, bóng vừa tầm thì sử dụng cú bạt. Muốn tạo xoáy thì dùng cú líp, phòng thủ thì sử dụng cú cắt, chống lưới thì dùng cú lốp....

Kỹ thuật cơ bản được sử dụng trên sân bao gồm các lựa chọn sau.
Bóng cao, thứ bóng nẩy cao quá trên mặt, nếu ở bên trái thì ĐÈ bóng bằng hai tay cầm vợt, đứng dưới sân hay nâng người lên khỏi mặt đất để đè bóng sử dụng Flat. Nếu cảm thấy đè bóng không được, thì cắt bóng trái tay bằng một tay, sử dụng underspin. Với một tay cầm vợt đánh bóng trái, lựa chọn cắt là tuyệt đối, chiếm tới trên 90% các pha xử lý bóng trái trên cao.

Bóng cao bên phải thì đè bóng bằng một tay cầm vợt sử dụng Flat, nếu không đè được thì cắt bóng bằng một tay cầm vợt sử dụng underspin. Nếu có thể bung người lên cao thì thực hiện cú bạt bóng trên cao sử dụng Flat được coi là hoàn hảo nhất.

Bóng trung bình, thứ bóng nảy cao vừa tầm tay - thường là ngang hông, từ đùi lên tới vai. Với bên trái sử dụng ép bóng rất nặng bằng hai tay, sử dụng Flat hay một chút Topspin. Với trái một tay sử dụng Flat hay một chút Topspin. Với bên thuận, sử dụng cú bạt bóng rất mạnh bằng Flat. Với một số người ưa sử dụng xoáy, cú Líp bóng khá 'nặng' được sử dụng rất nhiều.

Bóng tầm thấp, thứ bóng nẩy thấp dưới đầu gối, vị trí ở dưới baseline hay trong sân. Với bên phải sử dụng cú móc bóng với một chút topspin, nếu không móc được bóng thì cắt với một chút underspin. Với bên trái, lựa chọn cắt bóng bằng một tay chiếm tới trên 90% trường hợp dù người cầm vợt đánh trái một tay hay hai tay.

Giao banh, sử dụng 1st với Flat mạnh vào các vị trí trung tâm hay hơi hướng ra các góc một chút tuỳ theo sự điều khiển bóng. Nếu cần sử dụng tới cú giao banh 2nd thì chém bóng, chém ngang để tạo ra xoáy ngang, hoặc chém xuống để tạo ra xoáy xuống. Một số thì đẩy thẳng bóng ra trước - thẩy/hẩy bóng qua lưới vào trong ô giao banh.

Trả giao banh sử dụng các cú đánh thông thường dưới sân nếu bóng trong tầm tốc độ khống chế được, nếu bóng quá nhanh hay quá chậm thì sử dụng cú cắt để trả giao banh.

Trên lưới Volley sử dụng cú chặn bóng, hoặc cắt bóng với nhiều xoáy xuống để giữ bóng ở trên sân nẩy chậm hơn và an toàn. Một cú smash với nhiều Flat được sử dụng là thường xuyên, đối phó với một số quả lốp qua đầu quá tầm thì sử dụng cú chặn hay cắt để chống lại có hiệu quả với các đường bóng của đối phương.

Cú lốp bóng cuối sân sử dụng lốp thẳng hay líp lốp được mọi người luyện tập khá phổ biến để chống lại đối phương trên lưới trong đánh đôi, đặc biệt có những chuyên gia lốp ‘toàn tập’, được coi là khá ‘già dơ’ hay sử dụng để chống lại đối phương trẻ hơn mạnh hơn nhưng ít kinh nghiệm hơn.

Thành thạo các kỹ năng cơ bản chính là bí quyết để hoc tennis thành công. Chúc các bạn may mắn !

No comments:

Post a Comment

 

Forum Tennnis

.

Lịch Thi Đấu Tennnis

đang cập nhật nội dung ...

Xếp Hạng Tennis