Social Icons

Thursday, September 19, 2013

Học tennis nâng cao-Thực hành chiến thuật nâng cao

Nếu bạn đã phát triển được một bậc về tư chất thể thao, hay bạn đã sửa được các lỗi đánh bóng khiến cho bạn phát huy hết tư chất thể thao vốn có mà trước đó đã bị các lỗi này giới hạn năng lực của bạn. Sau khi đã có khả năng kiểm soát việc tiếp cận bóng, kiểm soát cơ thể học, vấn đề chiến thuật và nâng cao độ sắc sảo trong chiến thuật lại là vấn đề phối hợp giữa các partner trong đánh đôi, và khả năng đọc trận đấu trong đánh đơn - ở VN hay dùng từ là ‘đọc vị’ được đối phương.

Vấn đề chiến thuật đánh bóng cơ bản phụ thuộc vào khả năng di chuyển và tới được điểm đánh bóng đã chọn của VĐV, các bạn có thể đọc thêm bài di chuyển cơ bản và nâng cao trên blog của tôi hoặc tham khảo thêm các thông tin bên ngoài, bởi ở cấp độ này các bài chiến thuật cũng không quá phức tạp và dễ thuần thục. Nói chung ở cấp độ nâng cao, những gì là khó với bạn thì cũng khó với những người cùng cấp với bạn, vì thế chiến thuật hay dùng là - hãy nhường cho đối phương xử lý các tình huống khó khăn, còn mình thì di chuyển thật tốt để xử lý các tình huống tiêu chuẩn.

Khả năng đọc trận đấu lại là một vấn đề nhạy cảm khác mà tôi nghĩ ở cấp độ nâng cao rất khó đạt tới, bởi phong độ của mỗi người trong mỗi trận đấu lên xuống khá thất thường, phong độ của đối phương cũng biến đổi khá đột ngột, nhất là giải đấu kéo dài vài trận, ngắt quãng trong cùng một ngày hoặc vài ngày của nội dung phong trào. Nhiều trận đấu ngang tài ngang sức được rút ra kinh nghiệm là - may mắn đội bạn gặp phải đội quá mạnh trước đó thì trận này ta thắng, ngược lại nếu ta gặp đội quá mạnh trước đó thì trận này ta thua.

Vấn đề phối hợp giữa các partner liên quan tới thị hiếu đánh bóng là chính, hiểu biết các điểm mạnh yếu của nhau và bổ sung kết hợp cho nhau. Khả năng trao đổi chia sẻ thông tin của đối phương và hoàn thiện dần bản lĩnh thi đấu nâng cao. Một nguyên tắc bạn cần nhớ trong cuộc chơi đồng đội, ai là người kém nhất sẽ quyết định tốc độ tiến lên của toàn đội. Dù bạn có mạnh tới đâu, có hoàn thiện tới đâu thì một đồng đội yếu luôn là chỗ để bạn thua rất sâu. Nhưng đã là cuộc chơi đồng đội thì bạn không chỉ bao bọc cho đồng đội, mà bạn còn phải giúp đồng đội dần trưởng thành lên cấp độ cao hơn.

Hầu hết các trận bóng ở cấp độ nâng cao thường đi kèm với ĐÁNH ĐỘ, cho dù chỉ là vài bia cho vui. Vì thế việc các tay vợt luôn có nhu cầu tăng cường bản lĩnh thi đấu và sẽ sớm trở thành GIÀ DƠ. Vấn đề các bạn nên trở thành già dơ hay nên chơi theo trường phái KHOA HỌC cơ bản, đó là sự lựa chọn không hề đơn giản và hai trường phái này vẫn còn ‘gây chuyện’ với nhau không ít về tính thực dụng và tính bài bản.

Theo thiển ý của tôi, nếu bạn đã thoả mãn với những thành tích hiện nay của mình và không có ý định đi xa thêm nữa. Việc hoàn thiện chiến thuật đánh bóng và trở nên già dơ là sự lựa chọn tất yếu. Còn nếu bạn vẫn muốn đi xa thêm, muốn chơi quần vợt CAO CẤP. Khoa học thể thao vẫn là con đường bạn chọn. Bởi các kỹ thuật của nó tuy thoạt nhìn đơn giản và thuần chất hơn, nhưng nó là nền tảng cho việc xây dựng các khối sức mạnh cho các kỹ thuật cao cấp sau này. Tất nhiên, nếu đi theo con đường khoa học, việc sử dụng các tiểu xảo kỹ thuật PHỦI sẽ không chỉ làm hạn chế tư duy tiếp cận quần vợt, mà nó còn làm hạn chế việc tăng cường phát triển sức mạnh của tư chất thể thao. 

No comments:

Post a Comment

 

Forum Tennnis

.

Lịch Thi Đấu Tennnis

đang cập nhật nội dung ...

Xếp Hạng Tennis