Social Icons

Monday, October 21, 2013

Karen Khachanov - một tài năng mới xuất hiện trong làng quần vợt thế giới

Một ngôi sao vừa lóe sáng
Khi bao năm qua quần vợt thế giới nằm trong tay “Big Four” – Roger Federer, Rafael Nadal, Novak Djokovic và Andy Murray. Khi mà Top 100 tay vợt nam của thế giới có tới 29 người trên 30 tuổi, trong đó có Federer, thì câu hỏi đặt ra là: Bao giờ thì một ngôi sao mới sẽ được khai sinh? Hai tay vợt trẻ nhất trong Top 20 cùng sinh năm 1990 là Milos Raonic (số 11) và Jerzy Janowicz (số 15) đều sẽ bước sang tuổi 23 trong những tháng tới, độ tuổi cũng không phải là quá trẻ trong tennis.
Ngôi sao mới nổi của quần vợt thế giới - 1
Karen Khachanov - một tài năng mới xuất hiện trong làng banh nỉ?

Vậy nên khi cái tên nhận được sự chú ý đặc biệt trong tuần qua lại là Karen Khachanov, “cậu bé” sinh ngày 21/5/1996, mang quốc tịch Nga có chiều cao lên tới 1m98. Tay vợt mới 17 tuổi, hạng 808 thế giới, vừa đánh bại Albert Ramos và Janko Tipsarevic, những tay vợt có thứ hạng lần lượt số 72 và 27 thế giới để có mặt ở tứ kết giải ATP 250 Kremlin Cup diễn ra trên sân nhà. Đó mới chỉ là trận đấu thứ 3 và 4 ở cấp độ chuyên nghiệp của Khachanov, tay vợt nhận được vé đặc cách dự giải Kremlin Cup, giống như tại giải ATP 250 tại St. Petersburg, nơi Khachanov vượt qua tay vợt số 63 thế giới Victor Hanescu ở vòng 1 và chỉ để thua số 46 thế giới Lukas Rosol ở vòng 2.
Bảng thành tích ít ỏi ấy cũng đủ giúp Karen Khachanov, tên cậu bé được phát âm là "Karen Hachanoff" hay có nickname là “Djan” trở thành hiện tượng được kỳ vọng sẽ là ngôi sao trong tương lai của làng banh nỉ, sau khi đăng quang ở giải vô địch châu Âu lứa tuổi U18 tại Thụy Sỹ vào tháng Bảy. Cựu số 1 thế giới Yevgeny Kafelnikov, người đang giữ vị trí giám đốc điều hành giải đấu Kremlin Cup không ngại ngần dự đoán sau khi chứng kiến màn trình diễn của Khachanov: “Cậu bé sẽ có mặt trong Top 20 vào cuối năm 2015.”
Tay vợt 17 tuổi gần nhất đi tới tứ kết một giải thuộc hệ thống ATP là Kei Nishikori vào tháng 7/2007 tại giải Indianapolis. Bây giờ tay vợt người Nhật Bản đang là số 18 thế giới khi chuẩn bị bước sang tuổi 24 vào cuối năm 2013. Dù có bước tiến vượt bậc như vậy nhưng suy nghĩ của Khachanov cũng “trẻ con” một cách… chuyên nghiệp.
“Kết quả này giúp tôi kiếm nhiều tiền hơn khi đánh bại những tay vợt chuyên nghiệp,” Khachanov nói. “Nó giúp tôi tự tin và có cơ hội thể hiện tốt hơn. Ở St. Petersburg, tôi không hề có áp lực nào. Tuần này càng chơi tôi càng tự tin.”
Vào tứ kết, số tiền thưởng ít nhất mà Khachanov nhận được sẽ là 21.910 USD, có lẽ chẳng thấm tháp gì so với những tay vợt chuyên nghiệp khác, nhưng là phần thưởng rất lớn với một tay vợt mới 17 tuổi. Nhưng quan trọng hơn, “Tôi không tin mình có thể đánh bại được Tipsarevic, tôi không quá vui mừng lúc chiến thắng vì tôi tôn trọng Janko và biết mình vẫn phải chăm chỉ hơn nữa để hoàn thiện bản thân.” Ai có thể tin được đó là câu nói của một cậu bé 17 tuổi, với gương mặt búng ra sữa nhưng lại để bộ râu quai nón!
Ngôi sao mới nổi của quần vợt thế giới - 2
Vài năm tới Khachanov có thực sự trở thành ngôi sao?
“Tôi mới xem cậu ấy thi đấu lần đầu tiên trong trận đấu với Tipsarevic và tôi không biết nói gì hơn, nhưng chắc chắn mọi người đã thấy, đứa trẻ ấy là sự thật. Cậu ta không chơi quá nhiều những trận đấu ở giải trẻ và dường như không định hướng được mình thi đấu như thế nào trên sân… nhưng mọi thứ thực sự rất ấn tượng. Từ những cú đánh nặng, di chuyển linh hoạt và đặc biệt cú giao bóng, hay khả năng phòng thủ và tung ra những cú dứt điểm. Chưa kể đến thái độ thi đấu ổn định và kiểm soát thế trận,” Kafelnikov vẫn ngỡ ngàng khi nói về Khachanov. Đúng là không thể tưởng tượng được một tay vợt 17 tuổi lại thi đấu như vậy trước đối thủ mà chưa đầy một năm trước còn có mặt tại giải đấu ATP World Tour Finals dành cho 8 tay vợt nam xuất sắc nhất mùa giải.
Con đường nào để không là “ngôi sao băng”?
Khachanov mới chỉ rời trường trung học vào tháng Năm và ở tuổi 17, còn nhiều thời gian để “Djan” phát triển. Khachanov, một fan cuồng nhiệt của cựu số 1 Marat Safin và tay vợt người Argentina Juan Martin del Potro, đang có đầy đủ bàn đạp để trở thành một ngôi sao, dưới sự huấn luyện của Vedran Martic, cựu HLV của nhà vô địch Wimbledon 2001 Goran Ivanisevic. Khachanov cũng có sự trợ giúp cực lớn từ gia đình, với người cha Abgar là vận động viên bóng chuyền có tiếng trước khi chuyển sang ngành y học cùng người mẹ Natalia. Chú của Khachanov cũng là người quản lý của cậu bé, trong một vòng tròn gia đình. “Trong 12 tháng tới tôi sẽ cải thiện thứ hạng của mình, mục tiêu sẽ là nằm trong Top 100. Và dĩ nhiên sau đó là giấc mơ số 1 thế giới,” Khachanov nói sau chiến thắng trước Tipsarevic.
Ngôi sao mới nổi của quần vợt thế giới - 3
Khachanov đoạt chức vô địch châu Âu lứa tuổi U18 tại Roland Garros trong mùa giải 2013
Tài năng đã được chứng minh phần nào sau vài trận đấu. Ý chí vẫn đang được nung nấu thông qua những màn trình diễn trên sân. Bây giờ mọi việc chỉ là Khachanov sẽ làm gì để thực hiện giấc mơ ấy. Có lẽ điều đầu tiên sẽ phải là hạn chế chiều cao quá “khủng” so với tuổi 17 của Khachanov. Với chiều cao 1m98, bằng với thần tượng Del Potro, Khachanov còn có thể cao hơn nữa và nếu vượt quá 2m, đó sẽ là sự bất lợi đáng kể với tay vợt sinh ra ở Moscow. Lịch sử chưa ghi nhận tay vợt số 1 thế giới nào vượt quá chiều cao 2m, khi đó con số chỉ có lợi cho những cú giao bóng chứ không thể phù hợp với sự linh hoạt trên sân đấu. Tay vợt cao nhất giành Grand Slam chính là Del Potro ở US Open nhưng cũng không vượt quá 2m!
Nhưng còn quá sớm để nói về mọi thứ. Phía trước Khachanov là trận tứ kết với một trong những tay vợt có cú giao bóng mạnh nhất lịch sử quần vợt thế giới, tay vợt người Croatia Ivo Karlovic. Tay vợt có chiều cao 2m08 này đã 34 tuổi và giải đấu ATP đầu tiên của Karlovic là tại Tashkent năm 2001, khi ấy đối thủ của anh, Khachanov, mới là cậu bé 5 tuổi và cầm vợt đập bóng tennis được hai năm!
Phong Lan (Khampha.vn)

No comments:

Post a Comment

 

Forum Tennnis

.

Lịch Thi Đấu Tennnis

đang cập nhật nội dung ...

Xếp Hạng Tennis