Social Icons

Wednesday, September 18, 2013

Học tennis cơ bản- Sửa các lỗi nhỏ khi chơi tennis


Đôi khi bạn nên chú ý đến các lỗi nhỏ. Có thể bạn không quan tâm, nhưng chính những lỗi nhỏ đó lại góp phần "lớn" vào việc bạn có học tennis thành tài hay không. Sau đây là những lỗi phổ thông mà bạn hay gặp phải và nên tránh:
  • Lý thuyết phải gắn liền với thực hành:
Như các bạn đã biết, vấn đề lý thuyết thoạt trông rất rườm rà phức tạp, nhưng thực tế trên sân lại giản dị hơn rất nhiều. Ví dụ khi bạn cầm một cây vợt, bất kỳ ở tư thế nào bạn cũng có thể chơi quần vợt được, hầu hết mọi người sẽ cầm vợt theo kiểu tự nhiên, thường là continental hay eastern, vì đó là kiểu cầm vợt không gây ra áp lực cho cổ tay, người chơi sử dụng một cách tự nhiên và khả thoải mái. Tôi cũng không bao giờ thay đổi kiểu cầm vợt tự nhiên đó của các bạn, cho tới giai đoạn nhất định thì tôi khuyến cáo các bạn thử nghiệm thay đổi một chút về kiểu cầm vợt, đại loại như cầm sâu xuống một chút, cầm cao lên một chút… và sự thay đổi nhỏ đó tự các bạn sẽ thấy hiệu quả khác nhau và tự tìm kiếm cho mình một cảm giác mới và tự mình tìm kiếm một khám phá mới trong môn quần vợt này.


lỗi tennis



Quần vợt phổ dụng đơn giản là rất tự nhiên, bạn có thể ra sân cầm vợt theo bất kỳ kiểu nào bạn thích, đánh bóng theo bất kỳ kiểu nào bạn cảm thấy là vừa sức, tiếp bóng tại bất kỳ thời điểm nào mà bạn cảm nhận là phù hợp với mình…. Bạn không cần biết tới bất kỳ một lý thuyết nào, ngoài những hiểu biết căn bản về sân bãi và luật chơi. Dần dà bạn sẽ làm quen với một môn thể thao khá hấp dẫn và không phải là quá khó chơi. Các chi tiết thực hành khá đơn giản, các bạn có thể xem ở bất kỳ sân tennis nào hoặc tìm tới bất kỳ một người đã /đang chơi quần vợt nào cũng có thể hướng dẫn các bạn được.
Vấn đề lý thuyết chỉ được đặt ra trong hai trường hợp chính sau :
Thứ nhất: Là bạn gặp trục trặc nào đó trong vấn đề chơi quần vợt, mà những kỹ năng đánh bóng hiện tại không giúp bạn giải quyết được vấn đề của mình, không phát huy được tố chất thể thao của mình.

Thứ hai: Là bạn gặp phải những đối thủ chơi quần vợt khác với tư duy của mình, họ chơi với các kỹ năng quần vợt khác hẳn bạn và vượt xa hẳn bạn, cho dù tố chất thể thao của họ rõ ràng thấp hơn bạn rất nhiều và thời gian ‘bay’ của họ cũng ngắn hơn nhiều… Chỉ khi đó bạn mới cần tìm hiểu các vấn đề lý thuyết, thứ giúp bạn có một cái nhìn tổng quan, nhiều chiều - đa dạng hơn về cùng một vấn đề mà bạn đang gặp phải. Từ đó bạn có sự hiểu biết về cái lợi - cái hại của mỗi loại hình kỹ thuật mà bạn đang theo đuổi, mà đối phương của bạn đang sử dụng.

Lỗi vị trí ảnh hưởng tới tư thế đánh bóng:
Đây là lỗi hay mắc phải nhất, có thể nói 50% các lỗi gặp phải ở đẳng cấp phong trào là do lỗi vị trí. Hầu hết mọi người bị ám thị vào quả bóng đang di chuyển tới mà quên đi việc mình cần phải di chuyển tương thích theo bóng, dẫn tới họ đánh bóng ở một tư thế không thật chuẩn, và gây ra lỗi. Sửa lỗi này khá đơn giản, đặt vấn đề di chuyển nặng hơn vấn đề đánh bóng, bạn sẽ thừa thãi thời gian di chuyển tới vị trí hoàn hảo và khi đó bạn sẽ thấy là mình có dư dả thời gian để đánh bóng.

Lỗi kỹ thuật: 
Đây cũng là lỗi hay mắc phải, chiếm tới 30% các lỗi gặp phải ở đẳng cấp này. Hầu hết mọi người gặp phải lỗi kỹ thuật không phải là thực hiện sai kỹ thuật mà thực hiện kỹ thuật không tương thích. Thay vì phải xử lý bằng một kỹ thuật này, họ lại xử lý bằng một kỹ thuật khác. Ví dụ thay vì phải sử dụng một cú volley đơn giản chặn bóng lại, họ lại sử dụng một cú swing volley khá mạnh gây ra lỗi. Sửa lỗi này là khó nhất, nó liên quan tới thị hiếu và thói quen đánh bóng, một số người thích kiểu này và không thích kiểu kia, một số ưa sự thay đổi và một số lại thành tập quán.

Lỗi nhận định :
Đây là lỗi chiếm ~20% các lỗi ở giai đoạn này. Đưa ra các phán đoán sai lầm về đường bóng của bản thân đưa sang bên kia lưới khiến cho việc di chuyển tiếp theo không đúng, thậm chí có người còn di chuyển bắt bài gây sai lầm. Hay là đoán nhầm độ nảy của bóng không đúng với loại xoáy mà đối phương tạo ra, khiến cho sai lệch nhịp điệu đánh bóng của bản thân. Sửa lỗi này không khó, chỉ cần bạn quan sát kỹ hơn một chút, diễn biến phản xạ cẩn thận hơn một chút, bạn sẽ không bị các lỗi này nữa. Tất nhiên điều này có vẻ làm chậm đi quá trình đáp ứng của bạn, nhưng ở tốc độ bóng phong trào, bạn sẽ có dư thời gian để di chuyển và đánh bóng đúng khi đã nhận định đúng.

Vài lỗi khác hiếm gặp hơn:

Chủ yếu liên quan tới đối phương quá mạnh, đánh bóng ngoài tư duy của bạn, khiến cho bạn mất phương hướng – mất kiểm soát thế trận và thường đứng nhìn bóng. Hay việc gặp các đối thủ mạnh hơn cũng sẽ khiến bạn mắc lỗi di chuyển và lỗi vị trí đứng - gây ra các vấn đề áp lực thần kinh hay ta gọi là khủng hoảng. Nếu bình thường bạn di chuyển ở tốc độ X, tới vị trí Y được coi là tương thích, trong trường hợp này lại trở thành không tương thích…. Liên quan tới các trường hợp chênh lệch chuyên môn, tôi chắc các bạn chỉ có cách nâng cấp các kỹ năng quần vợt của mình lên thì mới sửa được các lỗi này. Tất nhiên các bạn sẽ hiếm gặp phải, bởi trước khi ‘tham chiến’ chắc các bạn cũng đã xem họ chơi ít nhiều lần rồi, hay cũng nghe ‘phong thanh’ vài cú quả ‘tủ’ của họ…

Hoc tennis và rèn luyện chăm chỉ chính là chìa khóa để xỏa bỏ những lỗi kỹ thuật nhỏ nêu trên. Chúc các bạn thành công !

No comments:

Post a Comment

 

Forum Tennnis

.

Lịch Thi Đấu Tennnis

đang cập nhật nội dung ...

Xếp Hạng Tennis