Social Icons

Thursday, September 19, 2013

Học tennis cơ bản-Nâng cao tố chất thể thao

Kỹ thuật quần vợt nâng cao không phải chỉ là thay đổi để nâng cao các kỹ năng xử lý bóng so với các kỹ năng trước đó của bạn – cấp độ cơ bản. Bạn có thể thay đổi các kỹ năng đánh bóng đơn thuần để tiếp tục chơi với các đối tượng mà bạn vẫn chơi cùng hàng ngày. Sự thay đổi đó giúp bạn tiến bộ lên so với những gì bạn vẫn làm, nhưng đó không phải là quần vợt nâng cao, đó chỉ là hoàn thiện thêm một bước các kỹ năng thực hành quần vợt cơ bản đã có từ trước đó mà thôi.

Ví dụ bạn vẫn lựa chọn cú thuận tay với flat khá mạnh, nay bạn tập thêm topspin thuận tay đưa ra nhiều giải pháp xử lý tình huống bóng nhạy cảm hơn, sau đó bạn tập thêm cách sử dụng linh hoạt các tình huống bóng chiến thuật – lúc nào dùng flat, lúc nào dùng topspin…. Rõ ràng khả năng đánh bóng của bạn đã có thay đổi đáng kể về tư duy tiếp cận quần vợt, nhưng nền tảng vẫn là cú flat cũ kỹ và cú topspin mới tập thêm cũng chỉ là ở mức cơ bản bắt đầu mà thôi… đó không phải là quần vợt nâng cao.
Quần vợt nâng cao là một bước tiến đột biến về chất lượng của cuộc chơi, nó chỉ đến với một người chơi quần vợt cơ bản khi bạn có nhu cầu giao tiếp với một môi trường quần vợt mới, mà ở đó người chơi quần vợt đã ở trình độ nâng cao rồi. Ở đó họ đã có khả năng phát huy sức mạnh trong tố chất thể thao của mình để đưa vào kỹ thuật thực hành, nơi đó đã có khái niệm THAO DIỄN THỂ LỰC rồi.

Để hiểu được tại sao người ta nâng cao tư chất thể thao lại quyết định tới quần vợt nâng cao, tôi xin đưa ra một ví dụ đơn giản. Với một người VN có chiều cao trung bình 170cm, cân nặng 63kg, với mức độ cơ bản họ sẽ giao banh Flat 1st với tốc độ tầm 150kmh, ở cao độ 255-265cm tùy theo việc họ đứng ở dưới đất hay nâng người lên được một chút với sức bật cơ bản tầm 5-10cm.

Với việc phát triển các bài tập sức mạnh cơ bắp phần thân trên, họ có thể đưa tốc độ giao banh lên 170kmh. Nhưng với cao độ tương tự, tác dụng có lợi của cú giao banh tốc độ cao hơn chưa thấy đâu, chỉ thấy bóng sẽ có nguy cơ rúc lưới và ra ngoài nhiều hơn.

Với việc phát triển các bài tập sức mạnh phần thân dưới, họ có thể tạo ra sức bật lên tới 30cm và việc này giúp họ giao banh ở cao độ 280-290cm, và ở cao độ đó tố chất sức mạnh và tốc độ mới được nâng cao lên một cách có hiệu quả. Ở cao độ đó họ có nhiều lựa chọn về giới hạn tốc độ và góc đánh bóng hơn, và tỷ lệ giao banh tốc độ cao hơn sẽ đi kèm với hiệu quả sẽ cao hơn. Và khi đã có tư chất thể thao mới, họ sẽ thấy hiệu quả của cú giao banh topspin như thế nào và họ thực hiện giao banh với nhiều topspin hơn là giao banh flat đơn thuần như trước kia.

Nếu bạn không cải thiện về tố chất thể thao, thì sự thay đổi các tiểu xảo giao banh như đổi cách cầm vợt - cách tung bóng tới một vị trí khác - cách xoay cổ tay và xoay vai trong lúc đập thẳng bóng ra trước…. không giúp làm cải thiện hiệu quả của cú giao banh, nó chỉ giúp bạn thuần thục hơn cú giao banh cơ bản mà bạn vẫn đang sở hữu từ trước đó. Bản chất vẫn là một cú flat ở tốc độ 150kmh với ít lỗi hơn mà thôi.
Việc hoc tennis cũng bắt đầu từ việc học nâng cao những tố chất này. Chúc các bạn thành công !

No comments:

Post a Comment

 

Forum Tennnis

.

Lịch Thi Đấu Tennnis

đang cập nhật nội dung ...

Xếp Hạng Tennis