Social Icons

Wednesday, October 9, 2013

Huyền thoại cú trái một tay

federer
Anh là tàu tốc hành Federer. Chắc hẳn ai cũng còn nhớ những cú đánh nhanh như điện, những bước di chuyển thần tốc của nha, nhưng thêm vào đó là những quả trái một tay cực kỳ tinh tế và đẹp mắt.

Tuy nhiên hiện tại Federer thật buồn và cô đơn trong giai đoạn xuống dốc bị mất phanh này, không chỉ bởi anh vừa bị bật khỏi top 3 thế giới và là người Thụy Sĩ duy nhất đứng trong top 10 ATP mà còn là một minh chứng rõ nét cho sự xuống dốc của những ai “trót” chơi quả trái bằng một tay: trong top 10 ATP Federer là tay vợt duy nhất đánh trái bằng một tay.

Trong xu thế ngày càng thiên về sức mạnh và tốc độ của quần vợt hiện đại, phải chăng những quả trái một tay đầy tinh tế không còn đất sống? Thật khó để đưa ra câu trả lời nhưng rõ ràng đang có dấu hiệu cho thấy sự suy thoái của phong cách cầm vợt một tay mà Federer có lẽ là biểu tượng cuối cùng.

danh trai mot tay
Nhìn rộng ra trên BXH ATP, trong top 30 bên cạnh Federer chỉ có Nicolas Almagro, Richard Gasquets, Stanislas Wawrinka, Feleciano Lopez và Ivan Ljubicic là còn đánh trái bằng một tay. Bốn người trong số này, trừ Lopez, từng lọt vào top 10 tay vợt nam hàng đầu thế giới và đã có nhiều chức vô địch khi đánh đôi.

Nhưng ở những giải đánh đơn danh giá nhất hành tinh, cụ thể là Grand Slam, chỉ hai trong số họ từng vào đến bán kết và không ai tiến xa hơn vòng đấu này. Đó là Gasquets tại Wimbledon 2007 và Ljubicic ở Pháp mở rộng 2006. Đó là bằng chứng cho thấy việc chơi trái một tay ở nội dung đơn là cực khó để chinh phục những danh hiệu lớn một khi bạn không phải là thiên tài như… Federer.

Có một thực tế không thể chối cãi là việc đỡ những cú giao bóng của đối thủ bằng trái hai tay bao giờ cũng dễ hơn trái một tay vì thế cơ hội bẻ game giao bóng cũng có nghĩa là cơ hội chiến thắng đương nhiên sẽ lớn hơn. Thêm một con số thống kê khác để thấy được hạn chế của những ai chơi quả trái một tay: Theo tổng hợp của ATP, Federer là tay vợt trái một tay duy nhất trong top 10 những tay vợt trả giao bóng hiệu quả nhất và anh xếp thứ 9 trong danh sách này. Nhưng Federer, như tất cả đã thừa nhận, là tài năng thiên bẩm chưa từng có trong lịch sử quần vợt. Chỉ anh, với những kỹ năng mà có lẽ không ai trên trái đất này có thể học được, mới đủ khả năng thống trị tennis suốt một thời gian dài bằng những quả trái một tay.

Ngược dòng quá khứ, thập kỷ 80 của thế kỷ trước không có nhiều người đánh trái hai tay mà vô địch Grand Slam. Bjorn Borg, Jimmy Connors, Mats Wilander và Michael Chang là những tay vợt hiếm hoi làm được điều đó. Sang thập kỷ 90, xu hướng trái hai tay nhiều hơn nhưng làng banh quần vẫn còn những biểu tượng rực rỡ nhất của lối chơi trái một tay là Boris Becker, Stefan Edberg và Pete Sampras. Tuy nhiên, mọi thứ đã đổi khác trong gần 10 năm qua bởi ngoài Federer thống trị các giải Grand Slam, duy nhất chỉ có Gaston Gaudio vô địch Roland Garros 2004 với quả trái một tay.
federer

Giờ thì “tàu tốc hành” đang ở ga cuối của sự nghiệp và sau thời của anh có lẽ việc một tay vợt đánh trái một tay có thể vô địch Grand Slam sẽ trở thành chuyện cực kỳ hy hữu.



No comments:

Post a Comment

 

Forum Tennnis

.

Lịch Thi Đấu Tennnis

đang cập nhật nội dung ...

Xếp Hạng Tennis